Switch to full style
มาร่วมสนทนากันในหมู่สมาชิก แลกเปลี่ยนเรื่องราวที่ท่านประสบมาได้ที่นี่ครับ
ตอบกระทู้

ถุงซิปกันน้ำท่วมรถ

อังคาร 01 มี.ค. 2011 11:18 am

น้ำป่า น้ำท่วมสูงจนมิดหลังคารถยนต์ที่เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ ทำให้เครื่องยนต์และห้องโดยสารรถยนต์ พังเสียหาย เจ้าของรถต้องจ่ายเงินค่าซ่อมไม่ต่ำกว่า 100,000 บาท

กลุ่มนักศึกษาวิทยาลัยการอาชีพวังสะพุง จังหวัดเลย จึงคิดถุงพลาสติกนี้ ขึ้นมาให้ชื่อว่า "ถุงไอเดีย คอปเวอร์ คาร์" (IDEA cover car)
zip.jpg
zip.jpg (36.44 KiB) เปิดดู 1232 ครั้ง

zip2.jpg
zip2.jpg (30 KiB) เปิดดู 1232 ครั้ง

zip3.jpg
zip3.jpg (42.56 KiB) เปิดดู 1233 ครั้ง

zip4.jpg
zip4.jpg (45.29 KiB) เปิดดู 1232 ครั้ง


ชื่นชมผลงานถุงไอเดีย ที่วิทยาลัยการอาชีพวังสะพุง จ.เลย คิดค้นไว้ใช้คลุมรถที่จมอยู่ใต้น้ำได้ปลอดภัย ๑๐๐ %

ด้านนายสันติประชา ดอนชุม อาจารย์ประจำแผนกวิชาอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตร่วมกับนักศึกษา กล่าวว่า ถุงไอเดีย ทำจากวัสดุโพลิเมอร์เอสทีลิน ซึ่งเป็นพลาสติกหนาสามารถกันน้ำได้ มีการออกแบบและตัดเย็บได้ตามขนาดของรถแต่ละชนิด มีซิบกันน้ำสำหรับเปิดเป็นช่องเพื่อขับรถเข้าไปเก็บในถุง

รถยนต์จะวิ่งเข้าไปจอดอยู่ด้านในถุงพลาสติกขนาดใหญ่ที่มีความหนาและทนทาน ก่อนที่จะรูดซิปยาวครอบทั้งคันรถ เหมือนกับการสวมถุงพลาสติกสิ่งของ ต้นทุนในการผลิตถุงไอเดียขนาดใส่รถยนต์กระบะ ๑ คัน ประมาณ ๑,๕๐๐ บาท จากการทดลองได้นำรถยนต์เข้าไปไว้ในถุงแล้วปิดให้สนิท จากนั้นนำลงไปแช่ในน้ำทั้งคันเป็นเวลานาน ๑-๒ วัน ปรากฏว่าไม่มีน้ำซึมเข้าไปภายในถุงได้ ทำให้รถปลอดภัยจากน้ำท่วม ทั้งนี้ตนและทาง สอศ.ได้มีการจดสิทธิบัตร "ถุงไอเดีย" ไว้แล้ว พร้อมทั้งเตรียมที่จะพัฒนารูปลักษณ์ และการหาวัสดุคุณภาพดีมาใช้ผลิตถุงไอเดียให้มีคุณภาพดียิ่งขึ้นกว่าเดิมด้วย จึงมั่นใจว่าผลงานชิ้นนี้จะสามารถช่วยเหลือผู้ที่มีรถยนต์ รถจักรยานยนต์ในช่วงเวลาคับขันที่เกิดปัญหาน้ำท่วมได้มาก

ถุงพลาสติกจะป้องกันน้ำเข้ารถ ไม่ให้รถยนต์เสียหายได้ 100 เปอร์เซ็นต์ เพราะผลิตมาจากพลาสติกอย่างหนาและยังสามารถพับเก็บไว้ใช้งานได้ในคราวต่อไป

Re: ถุงซิปกันน้ำท่วมรถ

อังคาร 01 มี.ค. 2011 11:20 am

สุดยอดครับ ความคิดแบบง่าย ๆ ที่คนมองข้าม :grt: :grt:

Re: ถุงซิปกันน้ำท่วมรถ

อังคาร 01 มี.ค. 2011 11:55 am

:grt: :grt: :grt: :grt: :grt: :grt: :grt: :grt:
เด็กไทย ไม่แพ้ชาติใด ในโลกกกกกกกกกกกกกกกก

Re: ถุงซิปกันน้ำท่วมรถ

อังคาร 01 มี.ค. 2011 8:56 pm

:icry: ผมว่ามันกันไม่ได้จริงๆๆหรอกครับน้ำที่มันท่วมไม่ได้ท่วมแบบน้ำในสระน้ำหรอกนะครับมันมีเหตุปัจจัยหลายอย่าง ตัวอย่างเช่นเศษไม้ลอยมากระแทกถุงก้อฉีกขาดแล้วละครับ

Re: ถุงซิปกันน้ำท่วมรถ

อังคาร 01 มี.ค. 2011 9:01 pm

ก็ได้ระดับนึงน่ะครับ แต่เป็นผมหากอยู่พื้นที่เสี่ยงก็ต้องลองซักหน่อย :D
ตอบกระทู้