Switch to full style
มาร่วมสนทนากันในหมู่สมาชิก แลกเปลี่ยนเรื่องราวที่ท่านประสบมาได้ที่นี่ครับ
ตอบกระทู้

อาถรรพณ์พระคเณศผิดเทวลักษณะ คนทยอยตาย

อังคาร 22 มิ.ย. 2010 1:54 am

เกิดกระแสข่าวลือสะพัดไปทั่วย่านชานเมืองกรุงเทพฯ ถึงกรณีที่บริษัทด้านบันเทิงชื่อดัง ได้จัดสร้าง "พระพิฆเนศวรปางหนึ่งมีลักษณะประทับยืนแต่ผอม" และทำพิธีจัดตั้งขึ้น มีคนละแวกใกล้เคียง "เสียชีวิต" ลงอย่างต่อเนื่องเป็นปริศนา...
องค์จริง1 (Small).jpg
องค์จริง1 (Small).jpg (25.46 KiB) เปิดดู 1779 ครั้ง

องค์จริง2 (Small).jpg
องค์จริง2 (Small).jpg (42.55 KiB) เปิดดู 1779 ครั้ง

ทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์จึงลงพื้นที่สำรวจ และหาข้อเท็จจริงถึงกระแสข่าวดังกล่าว พบว่า มีการเล่าขานถึงกรณีการเสียชีวิตจริง แต่ไม่บ่อยตามที่ข่าวลือ โดยชาวบ้านท่านหนึ่ง ยืนยันว่า เคยมีผู้หญิงตั้งครรภ์ 8 เดือน เสียชีวิตลง ทำให้ข่าวลือเรื่องการสร้าง "พระพิฆเนศวร" ในลักษณะผอม ผิดรูปตามตำนานแพร่สะพัดออกมา
เชลซี.jpg
เชลซี.jpg (34.38 KiB) เปิดดู 1778 ครั้ง

ทางทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์ได้ขอทัศนะจากกูรูหลายท่านถึงข่าวลือ โดย ป๊อก เชลซี ผู้เขียนหนังสือชื่อ พระศรีคเณศ มหาเทพแห่งความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ เผยให้ฟังว่า เรื่องคนตายจากเหตุสร้างพระพิฆเนศวรผอมมีมากว่า 2 ปีแล้ว แต่ไม่มีใครกล้าพูดเพราะกลัวกัน ซึ่งต้องให้กรมศิลปากรเข้ามาดูเพื่อแก้ไข วอนประชาชนอย่าตื่นตระหนก ส่วนงานประกาศรางวัลนาฏราช เป็นการกระทำที่ไม่ถูก และเป็นต้นเหตุที่ทำให้ช่อง 3 เกิดไฟไหม้

"กรณีพระพิฆเนศวรผอม นั้น ทราบมานานแล้ว แต่ไม่มีใครพูด เรื่องคนตายก็รู้กันมานานแต่ก็ไม่มีคนสนใจ ตอนที่สร้างเสร็จใหม่ๆ มีเพื่อนมาเล่าให้ฟังว่า มีเด็กอายุ 22 ปีคนหนึ่งที่เข้าไปทำงานในบริษัท อยู่ดีๆ ก็นอนหลับตายไปเฉยๆ ส่วนเรื่องลักษณะผอมนั้นไม่มีในตำราถือว่าผิดเข้าใจว่า มีหมอดูชื่อดังคนหนึ่ง แนะนำให้สร้างในลักษณะแบบนั้นซึ่งถือว่าไม่ถูก ส่วนวิธีแก้ก็ต้องให้กรมศิลปากรเข้าไปตรวจสอบ เอาคนที่มีความรู้ที่ถูกต้องไปดู แก้ไข คือลักษณะของพระพิฆเนศวรต้องอ้วน มีพุง เพราะพุงหมายถึงจักรวาล ทำแบบนี้เหมือนลบหลู่ท่าน หรืองานประกาศรางวัลนาฏราชก็ไม่ถูก ทำแล้วเป็นไง เกิดอะไรที่ช่อง 3 นาฏราช หรือ พระศิวะ คือผู้ทำลาย การให้รางวัลโดยคนที่เสมอเท่ากับท่านนั้นทำไม่ได้ ต้องเชิญบุคคลที่เสมือนท่านมามอบให้เท่านั้น"
รูปภาพ.jpg
รูปภาพ.jpg (45.42 KiB) เปิดดู 1776 ครั้ง

(Small).jpg
(Small).jpg (38.73 KiB) เปิดดู 1776 ครั้ง

ป๊อก เชลซี เผยอีกว่า บริษัทดังกล่าว เคยมีการทำพิธีแก้เคล็ดแล้ว โดยจัดเป็นงานใหญ่ เชิญเจ้านายมาทำพิธี เกิดเหตุฟ้าผ่าขึ้น จากนั้นก็มีเหตุให้ร่ำลือเรื่องคนตายมาอย่างต่อเนื่อง

ด้าน รศ.สุกัญญา สุจฉายา ผอ.ศูนย์คติชนวิทยา คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า ไม่ถูกต้อง การสร้างพระพิฆเนศวรในลักษณะผอม และเหมือนสร้างเทพีเสรีภาพเป็นการเอาแนวคิดฝรั่งมาผสมผสานกับแนวคิดของฮินดู และวอนประชาชนให้ใช้วิจารณญาณในการวิเคราะห์กรณีดังกล่าว
2 (Small).jpg
2 (Small).jpg (40.57 KiB) เปิดดู 1776 ครั้ง

"เอาเรื่องประเด็นแรกเรื่องพระพิฆเนศวรผอม หรือเป็นนักกล้ามก่อน จริงๆ ตามคัมภีร์นั้นได้บันทึกไว้ว่าท่านต้องอ้วน หรือประเด็นเรื่องปางต่างๆ นั้นจะยืนก็ได้ เพราะเมื่อครั้งรัชกาลที่ 6 ท่านก็สร้างปางประทับยืน แต่ต้องมีลักษณะสมบูรณ์ ไม่ทราบว่าทำแบบนั้นทำไม แล้วมีการทำพิธีด้วย ซึ่งไม่ควรทำแบบนี้ ผิดลักษณะของเทพ คือเท่าที่อ่านข่าวเขาได้แนวคิดว่ามาจากฝรั่งคือทำแบบเทพีเสรีภาพ เหมือนโอลิมปุส ตรงนี้ถือว่าผิดจากตำนาน"

"ประเด็นที่สองเรื่อง ความเชื่อของประชาชน เรื่องมีคนตายหรือเกิดอาเพศอาจารย์ไม่ทราบ แต่การสร้างเทพผิดลักษณ์นั้นไม่ถูกต้อง การแก้นั้นมีวิธี ตามคัมภีร์ ชื่อว่าอธิทัยโพธิบาทต้องหาอ่านแล้วแก้ตามตำรา คือคนไทยช่วงหลังเห่อทุนนิยมไง อะไรฮิตก็เอาตามกัน แล้วคนในวงการบันเทิงส่วนใหญ่ก็นับถือเป็นพระพิฆเนศวรเป็นเทพที่ขจัดอุปสรรค เป็นเทพด้านศิลปวิทยา "

------------------------------------------------------------------------------

หมายเหตุ - ตามชื่อคัมภีร์ดังกล่าวที่ รศ. สุกัญญา บอกนั้น ที่ถูกต้องตามชื่อคัมภีร์นี้จริง ๆ คือ "ตำราอภิไธยโพธิบาทว์"

Re: อาถรรพณ์พระคเณศผิดเทวลักษณะ คนทยอยตาย

อังคาร 22 มิ.ย. 2010 2:01 am

ขอบคุณครับ มองดูอีกทีก็คล้ายๆ เทพีสันติภาพตามเรื่องเลยครับ
:pry: :pry:

Re: อาถรรพณ์พระคเณศผิดเทวลักษณะ คนทยอยตาย

อังคาร 22 มิ.ย. 2010 9:10 am

การสร้างของบ้างอย่างนั้นบ้างทีจะต้องยึดหลักของโบราณจารย์ไว้บ้าง :sck:

Re: อาถรรพณ์พระคเณศผิดเทวลักษณะ คนทยอยตาย

อังคาร 22 มิ.ย. 2010 9:35 am

แก้ไม่เห็นยากเลยครับ
นิมนต์ท่านพ่อไพบูลย์ แห่งดอยบุศราคัมมาพิจารณาก็น่าจะจบ
พระพิคเณศท่านเรียกท่านพ่อไพบูลย์ว่า เสด็จพ่อ

ตอนสร้างก็เล่นเชิญสมเด็จเกี่ยวไปเป็นระธาน
ตอนนี้ได้ข่าวสมเด็จเกี่ยวเองก็อาการหนักครับ
ไม่ออกงานราฏ งานหลวงซักงาน

Re: อาถรรพณ์พระคเณศผิดเทวลักษณะ คนทยอยตาย

อังคาร 22 มิ.ย. 2010 11:25 am

อืมมมม

น่าคิด น่าคิด

Re: อาถรรพณ์พระคเณศผิดเทวลักษณะ คนทยอยตาย

อังคาร 22 มิ.ย. 2010 2:53 pm

เป็นความรู้ใหม่ครับ

Re: อาถรรพณ์พระคเณศผิดเทวลักษณะ คนทยอยตาย

อังคาร 22 มิ.ย. 2010 5:47 pm

เขาว่า ผิดจากปกรณ์เพราะไม่มีแบบนี้ บริษัทที่ทำก็เดี้ยง ตอนทำพิธีก็มีเหตุ ผมขอใช้คำว่า เหตุ นะครับ ไม่น่าจะใช้คำว่า นิมิต

อันนี้จากปากเจ้าตัวเจ้าพิธีใหญ่ เสียดายยูทูบที่มีคำพูดของเขาก็ดันลบออกไปแล้ว ไม่งั้นเราคงนึกกันออกได้ว่า ทำไมเกิดเหตุไม่ดีตามมา

เขาบอกว่า ไปทำพิธีในวัดพระแก้ว ตั้งโต๊ะบวงสรวงแล้วมีลมพัด หอบเอาเก้าอี้ลอยราวกับมีคนจับยก ผมว่า มันไม่น่าเป็นนิมิตดีนะ เก้าอี้ ข้าวของโดนลมแทบกระจายนี่มันเป็นการมาทลายทิ้งมากกว่ามาอวยพรนะครับ เสียดายครับเสียดาย คลิปนั้นไม่ได้เก็บไว้ซะด้วยจากปากเขาเล่าเองเลย

Re: อาถรรพณ์พระคเณศผิดเทวลักษณะ คนทยอยตาย

อังคาร 22 มิ.ย. 2010 8:52 pm

เรื่องเทวลักษณะ ผมไม่ขอพาดพิง แต่ขออนุญาตซ้ำประเด็นเรื่องฤกษ์และสถานที่ทำพิธี
อาจารย์ของผมคนหนึ่งซึ่งผมเชื่อว่าเป็นนักโหราศาสตร์แบบวิทยาศาสตร์มากๆ ทำนายแม่น และลึกซึ้งพิสดาร
ให้ผมจับตาดูให้ดี เพราะฤกษ์ในการปลุกเสกและสถานที่ทำพิธี ไม่เป็นผลดีแก่บ้านเมืองอย่างรุนแรง
ไม่ทราบผู้ให้ฤกษ์จริงๆ เป็นใคร (ที่อาจไม่ใช่คนดังเบื้องหน้า) ความรู้มีลึกซึ้งแค่ไหน
เพราะอาจารย์บอกว่าวางฤกษ์นี้ ดีต่อผู้สร้างคือ ให้ของขายหมดอย่างรวดเร็ว แต่ส่งผลต่อ........ ประกอบกับไปทำพิธีที่ใจกลางประเทศ จะทำให้.............. (ยิ่งนานวัน ผมเห็นส่วนตัวว่าเป็นจริงตามนั้น)
ผมถามหาทางแก้ อาจารย์ว่า ต้องวางฤกษ์แก้โดยทำบุญใหญ่ที่เดิม จะช่วยได้ และยังว่าไม่ต้องห่วงหรอกเดี๋ยวคนดีมีวิชาก็มาช่วยกันเอง :rbb:

Re: อาถรรพณ์พระคเณศผิดเทวลักษณะ คนทยอยตาย

พุธ 23 มิ.ย. 2010 2:52 am

ขอบพระคุณสำหรับทุกความเห็นครับ ดีครับช่วยกันแชร์ความรู้เล่าสู่กันฟัง ประเทืองปัญญาดียิ่ง ๆ ขึ้น ไม่แน่วันหนึ่งเจ้าของบริษัทอาจมาเชิญพวกเราทุกคนให้พร้อมใจกันไปประกอบพิธีแก้อาถรรพณ์นะ :lol: :lol: :lol:

Re: อาถรรพณ์พระคเณศผิดเทวลักษณะ คนทยอยตาย

พุธ 23 มิ.ย. 2010 8:37 pm

รูปแบบนี้ ทางฮินดู ไม่นิยมเลยอ่ะคับ แล้วตอนที่สร้างใหม่ คนที่ถืออินดุ รับไม่ได้เลยคับ

Re: อาถรรพณ์พระคเณศผิดเทวลักษณะ คนทยอยตาย

ศุกร์ 25 มิ.ย. 2010 10:37 pm

เป็นเหตุเป็นผลดีครับ :grt:
ตอบกระทู้