Switch to full style
ซื้อ - ขาย - แลกเปลี่ยน เครื่องรางของขลังต่าง ๆ
ตอบกระทู้

"วายุภักษ์ ปักษา" หลวงปู่ทิม วัดพระขาว

พฤหัสฯ. 12 ก.ค. 2012 12:03 pm

ขนาดประมาณ 1.5 นิ้ว สร้างน้อยเพียง 500 องค์ บูชาที่ 700 บาท

วายุภักษ์ เป็นนกสวรรค์ หรือนกแห่งฟ้า ในตำนานสัตว์หิมพานต์สรรเสริญว่าเป็นราชานกที่มีค่าเกินประมาณ มีขนเป็นทองคำ กรองคอเป็นเพชร ที่อยู่บนก้อนเมฆ กินลมเป็นอาหาร ในไตรภูมิพระร่วงจารึกว่า "นกวายุภักษ์ หรือนกกรวิก" เสียงไพเราะยิ่งนัก สัตว์ทุกชนิดเมื่อได้ยินเสียงร้องต้องหยุดสะดุดนิ่งเหมือนต้องมนต์สะกด ไพเราะเสนาะ กังวานยิ่งนัก ยังมีข้อความปรากฏในพระบาลีว่า "นกวายุภักษ์มีเสียงประดุจเสียงของทิพย์พระพรหม แจ่มใสชัดเจนอ่อนหวานสำเนียงไพเราะ ไม่แตกซ่านลึกซึ้งมีกังวาน ส่วนอาหารของนกวายุภักษ์ วายุภักษ์ ปักษา นั้นในคัมภีร์ปัญจสุทนีว่า "กินน้ำมะม่วงสุกเป็นอาหาร"

กำเนิด นกวายุภักษ์ร้องเรียกเงินได้
ในสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ทรงมีขุนคลังแก้วคุมท้องพระคลัง มีนามว่า "เจ้าพระยาวิชเยนทร์" มีชื่อภาษาอังกฤษว่า "ฟอลคอน" (Phaulkon) แปลว่า "เหยี่ยวนกเขา" สมเด็จพระนารายณ์จึงเฉลิมนามพระราชทานตราว่า "วายุภักษ์" นกวายุภักษ์ ที่เสียงร้องดุจเสียงพรหม มีแต่คนหยุด และมอบทรัพย์สินเงินทองให้โดยง่าย มีความหมายโดยนัยว่า "คลังที่เต็มเปี่ยมไปด้วยสมบัติไม่ขาดพร่อง มีแต่คนเอาเงินทองมาให้" ซึ่งมีความหมายสมกับตำแหน่งพระคลังหาเงินตราเข้าประเทศหาเงินเข้าคลัง ต่อมาจึงถือนำตรานกสวรรค์ที่มีค่าสูง ส่งเสียงเรียกเงินเรียกทองได้เป็นตราท้องพระคลังหลวง และพัฒนาอัญเชิญมาเป็นตราของธนาคาร สลากกินแบ่งรัฐบาล แม้แต่กองกษาปณ์ ผู้ผลิตเงินตราที่ใช้จริงในประเทศก็มีสัญลักษณ์เป็นรูปนกวายุภักษ์ แสดงถึงความเป็นอมตะทางด้านเงินทองทรัพย์สินสมบัติที่ใครก็เทียบเทียมมิได้

หลวงปู่ทิม เทพเจ้าแห่งบางบาล อยุธยา ได้ทำพิธีปลุกเสกนกวายุภักษ์ นกสวรรค์คู่กับเงินทอง ความร่ำรวย จัดสร้างขึ้นอย่างสวยงาม ถูกเทวลักษณะ บูชาแล้วจะเป็นมิตรกับเงิน เป็นเพื่อนกับความร่ำรวย เป็นญาติกับคำว่าเศรษฐี มั่นคง และแท้จริง หมายเหตุ ฐาน อุดผง ลูกอมพรายกุมาร หลวงปู่ทิม วัดละหารไร่ ผสมกับผงธูปวัดที่มีลาภสักการะมาก อาทิ วัดหลวงพ่อโสธร, หลวงพ่อวัดไร่ขิง, หลวงพ่อซำปอกง, ศาลหลักเมือง, พระพรหมเอราวัณ และไฉ่ซิงเอี้ย


DSC_0206 (Large).jpg
DSC_0206 (Large).jpg (101.58 KiB) เปิดดู 1307 ครั้ง
DSC_0208 (Large).jpg
DSC_0208 (Large).jpg (96.76 KiB) เปิดดู 1307 ครั้ง
DSC_0210 (Large).jpg
DSC_0210 (Large).jpg (77.17 KiB) เปิดดู 1306 ครั้ง

Re: "วายุภักษ์ ปักษา" หลวงปู่ทิม วัดพระขาว

ศุกร์ 13 ก.ค. 2012 10:14 am

หนูอยากได้ๆๆ เอามาให้หนู หนูอยากเป็นมิตรกับเงิน :ilu: :ilu:

Re: "วายุภักษ์ ปักษา" หลวงปู่ทิม วัดพระขาว

ศุกร์ 13 ก.ค. 2012 10:17 am

จัดปายครับ :lol: :lol:

ขอบคุณมากครับ
ตอบกระทู้