Switch to full style
รวมบทความที่น่าสนใจต่าง ๆ จากนักเขียนชื่อดัง และ ผู้ที่ทรงภูมิความรู้มากมาย
ตอบกระทู้

หลวงปู่บุญ สุสฺมโณ วัดบ้านนา อ.แกลง จ.ระยอง

อังคาร 27 ม.ค. 2009 9:44 pm

พระครูสุทธิวัตรสุนทร (บุญ สุสฺมโณ) วัดบ้านนา ต.บ้านนา อ.แกลง จ.ระยอง
พระผู้ถือสันโดษเป็นยิ่ง
โดย...รณธรรม ธาราพันธุ์


วัดบ้านนา re1.jpg
วัดบ้านนา re1.jpg (25.2 KiB) เปิดดู 44014 ครั้ง


คนเก่าในเมืองระยองแทบสิ้นคึกเมื่อสิ้นหลวงปู่ทิม หลายคนพยายามมองหาพระเก่งเพื่อเพิ่มความคึก เล็งแลกันอยู่นานศิษย์รุ่นเก่าแก่ของหลวงปู่ทิมก็กระซิบกับผมว่า มีพระเก่งอยู่รูปหนึ่งนิสัยใจคอคล้ายกับหลวงปู่ทิม ความเก่งความชำนาญชาญเชี่ยวในเชิง ‘ฤทธิ์’ ก็ไม่น้อยไปกว่าหลวงปู่ทิมเท่าใดนัก

ผมรีบกระซิบคืน “ใครครับ” ท่านว่า “หลวงปู่บุญ วัดบ้านนา”

เมื่อผมไปเยี่ยมน้องสะใภ้ที่ ต.ซำฆ้อ ใน อ.แกลง ก็ได้ยินมารดาของสาวเจ้าเล่าความขลังของเกจิรูปหนึ่งให้ฟังว่า...

มีครอบครัวคนทำสวนยางใกล้บ้านครอบครัวหนึ่ง มีลูกเป็นเด็กทารกอายุไม่กี่เดือนอยู่ด้วย แต่ก่อนร่อนชะไรเจ้าตัวเล็กก็ไม่มีปัญหา แต่หลังจากที่พ่อไปทำสวนยางใหม่กลับมาลูกน้อยก็ร้องไห้อย่างไม่มีสาเหตุ ผู้เป็นพ่อเป็นแม่ก็กลุ้มจนนอนไม่หลับ

แต่ ‘โชคดี’ ยังให้ความเอ็นดูผู้เป็นพ่ออยู่บ้าง

วันหนึ่งของทำสวนยาง ผู้พ่อก็พบผ้ายันต์สีขาวผืนหนึ่งตกอยู่ในสวนของตน ไม่ทราบที่ไปและไม่ทราบที่มา แต่เมื่อเป็นรูปพระในฐานะที่เป็นคนพุทธก็ต้องให้ความเคารพไว้ก่อน ด้วยความไม่รู้จักมักจี่กับเจ้าของยันต์ก็เลยเอายันต์นั้นแปะไว้ที่หน้าบ้านตน

‘โชคดี’ ยังเป็นของเขาอยู่อีก

เพราะนับจากวันที่ยันต์ปริศนามาอยู่ร่วมชายคา หนูน้อยเสียงดีก็เป็นอันหยุดร้องสนิทราวกับปิดสวิทซ์เครื่องเทป ยังความปลาบปลื้มยินดีให้พ่อแม่เป็นอันมาก

แต่ ‘โชคร้าย’ ก็ใช่ว่าจะหนีไปไกล

เมื่อวันหนึ่งของทำสวนยาง ผู้แม่ก็ล้มพับลงไปท่ามกลางป่ายาง ครั้นใครหลายคนจะเข้าไปช่วยเหลือเจ้าหล่อนก็กลับลุกพรวดพราดทำตาขวาง พลางลุกขึ้นกรีดร้องเผ่นโผนออกจากสวนอย่างไม่มีปี่มีขลุ่ย หมู่พวกจึงพากันทิ้งงานกวดตามหลังอย่างตระหนกตกใจ

พอเจ้าหล่อนห้อตะบึงมาถึงบ้านก็ทำท่าจะวิ่งตรงเข้าประตูไป และก่อนที่จะเป็นดังนั้น ความอัศจรรย์ก็พลันเกิด เมื่อเธอหยุดกึก พลางจับจ้องไปที่ผ้าผืนน้อยสีขาวหน้าบ้านชนิดตาไม่กระพริบ แล้วทรุดฮวบลงกับพื้นพลางร้องไห้คร่ำครวญเหมือนจะขาดใจ

หมู่พวกที่ตามมาถึงก็พากันระส่ำระสายจะเข้าช่วยก็ไม่กล้า เพราะดูท่าแล้วมันไม่ใช่เรื่อง ‘ธรรมดา’ พอผู้เป็นสามีเข้าไปจับเนื้อต้องตัวเพื่อสอบถามเรื่องราว เจ้าหล่อนกลับสวนมาว่า

“ฉันไม่ใช่เมียแก”

เอาละสิ อยู่กันจนมีลูก จู่ ๆ มาบอกไม่ใช่เมีย ถึงตอนนี้ชาวบ้านชาวช่องก็พากันมารุมล้อมประสา ‘ไทยมุง’ คนเฒ่าคนแก่พากันซุบซิบให้ความเห็น

“ผีเข้าแหง ๆ”

หลายคนแสดงตนเป็นผู้รู้ คอยปลอบประโลมจนคนผีเข้าคลายทุกข์โศกลงบ้าง คนผีสิงก็ปริปากว่าตนชื่อ ลำดวน (นามสมมุติ) ถูกฆ่าตายแล้วฝังเอาไว้ในป่ายาง ทุกข์ทรมานมากทั้งมืดทั้งหนาว คิดถึงลูกมากแต่ไปหาไม่ได้ เพราะตนถูกผู้ฆ่าเอากระโหลกไปให้คนมีวิชาทำพิธีสะกดวิญญาณ แล้วไปฝังในสวนยางจึงไปไหนไม่ได้ พอได้ยินเสียงเด็กเลยคิดถึงลูก จึงมาที่บ้านทุกวันเพื่อมาเล่นด้วย แต่ตอนนี้รักเด็กคนนี้มากจึงอยากเอาไปอยู่ด้วย

ได้ยินอย่างนี้ผู้เป็นพ่อก็สะดุ้งตากลับ

แล้วก็ใจชื้นขึ้นเป็นกอง เมื่อเมียรักชี้ไปที่ผ้าสีขาวแล้วเอ่ยว่า แต่ตอนนี้เข้าไปหาเด็กไม่ได้แล้วเพราะกลัวผ้ายันต์นี้มาก คนทำเก่ง ร้อนมาก สู้ไม่ได้ พอเห็นแม่เด็กเดินมาใกล้ ๆ จึงเข้าทับเพื่อมาหาเด็กเข้าใจว่าจะเข้าบ้านได้ แต่ก็เข้าไม่ได้อีก คิดถึงลูกเหลือเกิน

จากนั้นคนผีเข้าก็ร้องไห้คร่ำครวญต่อไปอีก เป็นที่เวทนานัก ชาวบ้านจึงถามชื่อแซ่ เธอก็บอกเล่าให้ฟังหมด ถามถึงฆาตกรเธอก็เล่าด้วยความแค้นเคืองได้ความว่า คนฆ่าคือสามีของตัวเองที่เกิดไปมีเมียน้อยแต่ไม่รู้จะหนีไปอย่างไร จึงเอาจอบตีเมียตอนทำครัวจนสลบ ผัวเข้าใจว่าตายแล้วจึงเอายางรถยนต์เก่ามาซ้อน จับตนขึ้นนั่งแล้วเผาทั้งเป็นที่หลังบ้านของตัวเอง

แล้วผัวตัวแสบก็ไปแจ้งความทำทีว่าถูกโจรปล้นแล้วฆาตกรรมภรรยา ปรากฏว่าแผนสำเร็จด้วยดีสามีใจโหดเลยรอดตัว ได้ขายสวนยางและบ้านช่องให้คนอื่น ก่อนที่จะหอบผ้าผ่อนไปอยู่กับเมียที่ต่างตำบล

ทุกคนได้ฟังก็ต่างสงสาร รับปากเป็นมั่นเป็นเหมาะว่าจะช่วยเหลือทุกทางจนวิญญาณแค้นพอใจแล้วออกจากร่างไป สิ่งที่ตามมาคือการทำบุญงานใหญ่อุทิศให้ผี และการตามสืบเรื่องผ้ายันต์จนได้ความว่าเป็นของ

หลวงปู่บุญ วัดบ้านนา

ทุกบ้านเลยเป็นอันมีผ้าขาวผืนน้อยติดกันพรึ่บไปหมด
01.jpg
ผ้ายันต์เต็มองค์สีเหลือง ปี 2538 (มี 3 สี ขาว, แดง, เหลือง)
01.jpg (43.82 KiB) เปิดดู 43743 ครั้ง
01.jpg
ผ้ายันต์ครึ่งองค์สีขาว ปี 2538 (มี 3 สี ขาว, แดง, เหลือง)
01.jpg (43.84 KiB) เปิดดู 43581 ครั้ง


ผมเห็นว่าเรื่องนี้แปลกดีเลยนำมาเล่าสู่กันฟัง ผมเองก็ได้ไปดูใกล้ ๆ กับที่เกิดเหตุ พบว่าเปล่าเปลี่ยววังเวกดีพิลึก ก็น่าหรอกที่ผีจะดุ

ใช่ว่าหลวงปู่จะเก่งกล้าสามารถในเรื่องผีอย่างเดียวเมื่อไร ยิงไม่เข้า ฟันไม่เข้า ก็ประจักษ์กันมามากต่อมาก ขนาดฟันกันฉับ ๆ หน้าศาลาวัดบ้านนาก็มี แต่ไม่มีใครได้เลือดใคร เพราะมีพระหลวงปู่กันทุกคน

พูดถึงความสันโดษอันเป็นเอกลักษณ์ของหลวงปู่นั้น ผมขอยกนิ้วให้เลย ท่านสันโดษจริง ๆ ไปไหนมาไหนไม่ต้องประคองทั้งที่มีอายุถึง 93 ปีแล้ว ผมพบท่านครั้งแรกท่านก็ลุกหนีเลย สาเหตุเพราะผมมาผิดเวลา บอกกันก่อนเลยว่าท่านจะรับแขกตั้งแต่ 8 โมงเช้าถึงเที่ยง ขณะรอท่านถ้าเป็นเวลาฉันห้ามชวนคุย เวลาลุกอย่าเข้าไปประคอง เพื่อนผมเคยหวังดีตั้งท่าเข้าไปหา ท่านว่า

“ไม่ต้องก็ได้มั้ง”

เพื่อนผมเลยจ๋อยไป ท่านไม่ใคร่ให้ความสนิทใคร ไม่เอาใจใคร เป็นตัวของตัวเองที่สุด

หลังเที่ยงท่านจะเข้ากุฏิเงียบ หรือไม่ก็เอนหลังลงแถว ๆ หน้ากุฏิท่าน แต่อย่าเข้าไปคุยเชียวหนา นอกจากท่านจะเป็นฝ่ายทักก่อน หรือรอจนกว่าจะ 4 โมงเย็นอันเป็นเวลารับแขกไปเรื่อยสิ้นสุดที่ 5 โมงเย็น หากพรวดพราดเข้าไปพูดคุยอาจเป็นเหตุให้มี ‘ฟ้าผ่า’ แบบไม่มี ‘เค้าฝน’ ก็เป็นได้ ด้วยท่านถือเรื่อง กาละ และ เทศะ

ท่านชอบทดสอบคนโดยให้เหตุผลว่า ถ้าเขาต้องการพบเราจริง เขาต้องรอได้ แต่เราเองกว่าจะมาถึงทุกวันนี้เราก็ต้องใช้ความอดทน ถ้าแค่นี้ทนไม่ได้จะไปทำอะไร

บางคน ท่านเดินผ่านหน้าไป-ผ่านหน้ามาถึงครึ่งชั่วโมง ท่านก็ยังไม่ทัก แต่คนนั้นมาบ่อยรู้แกวท่านจึงนั่งเฉย ๆไม่ทักท่านก่อน สักพักท่านก็นั่งลงแล้วเอื้อนเอ่ย “มีธุระอะไรหรือ” แต่ถ้าใครคนนั้นหมดความอดทนถามท่านก่อนที่ท่านจะเป็นฝ่ายถาม การสนทนาวันนั้นเป็นอันจบ

นี่คือพระที่ไม่ประจบโยม

ครั้งหนึ่งที่ท่านอาพาธด้วยโรคเกี่ยวกับหลัง ผมจึงเอาน้ำมันเลียงผาไปถวายท่านกับคุณสุมิทธิ์ ติสโส ขณะที่ท่านนอนตะแคงซ้ายคุยกับผมอยู่นั้น คุณสุมิทธิ์ก็เกิดความสงสารท่านจับใจคิดขึ้นมาว่า “เออหนอ...หลวงปู่ตั้ง 90 กว่ายังต้องมาเจ็บมาทรมาน ถ้าผมแบ่งความเจ็บมาจากหลวงปู่ได้บ้างสักครึ่ง ผมก็จะทำ” เมื่อจบห้วงความคิดนั้น หลวงปู่ก็พูดลอย ๆ ขึ้นว่า

“ความเจ็บป่วยเป็นของเฉพาะตัว ใครจะมาช่วยแบ่งเบาก็เป็นไปไม่ได้ นอกจากเจ้าของจะช่วยเหลือตัวเอง”

คนงงคือผม เพราะผมกำลังคุยกับท่านเรื่องถนนไปบางแสน จู่ ๆ ท่านก็ปรารภเรื่องอะไรไม่รู้ งง!! แต่คนที่ปีติคือคุณสุมิทธิ์ เพราะเขาได้ประจักษ์ชัดว่า ท่านเก่งจริง

หรือใครว่าการรู้ความคิดคนอื่นเป็นของธรรมดา!

วัตถุมงคลที่เหลืออยู่เป็นรุ่นที่ 5 ในชีวิตท่าน เรียกว่ารุ่น ‘ซ่อมอุโบสถ’ ด้วยแต่เดิมทางวัดหมายใจจะซ่อมโบสถ์ที่ชำรุดทรุดโทรม ทว่า ความโทรมของโบสถ์มีมากเกินกว่าจะซ่อม จึงตัดสินใจเปลี่ยนโบสถ์เก่าเป็นวิหารไปเสีย แล้วสร้างโบสถ์ใหม่เสียเลย รุ่น ‘ซ่อม’ เลยกลายเป็นรุ่น ‘สร้าง’ โดยฉะนี้แล

ใครเช่าพระรุ่นนี้โชคดีนัก เพราะพระสร้างมาแต่ปี 2537 เมื่อเข้าพรรษาปี 37 ท่านอธิษฐานพระชุดนี้ให้ตลอด 3 เดือน เมื่อล่วงมาถึงปี 2538 ปรากฏว่าพระจำหน่ายไม่หมด หลวงปู่ก็เอาเข้ากุฏิเสกอีกตลอดพรรษาปี 38

บัดนี้ล่วงเข้าพรรษาปี 2539 พระเครื่องทั้งหลายจะไม่มีจำหน่ายบนศาลาเลย ใครคิดไปเช่าช่วงนี้ขอให้ล้มคิดนั้นเสีย เพราะพระอยู่ในกุฏิท่านทั้งหมด ท่าน ‘ซ้ำ’ ให้อีก 3 เดือนตลอดพรรษาปี 39

พิถีพิถันดีไหม?
01.jpg
พระกริ่งบุญอุปถัมภ์ รุ่น 2 เนื้อนวโลหะ ปี 2537
01.jpg (33.66 KiB) เปิดดู 43523 ครั้ง

3_01.jpg
เหรียญรุ่น 3 เนื้อทองเหลือง ปี 2537
3_01.jpg (33.73 KiB) เปิดดู 43441 ครั้ง
5_01.jpg
เหรียญรุ่น 5 'ซ่อมอุโบสถ' เนื้อเงินลงยา ปี 2537
5_01.jpg (34.97 KiB) เปิดดู 43303 ครั้ง


ออกพรรษาปี 39 ค่อยไปเช่าละกัน เสกมาแล้วตั้ง 9 เดือน เรียกว่ายอดที่สุด ผมเช่าจนเกือบไม่มีตังค์กินหนมแล้ว กระซิบก่อนว่า พระกริ่งรุ่น 2, เหรียญเงินลงยา, พระสมเด็จดำ (พิมพ์ปรกโพธิ์) แน่นอนนัก

อย่าลืมแวะเวียนไปวัดหนองจระเข้ด้วยนะครับ ที่นั่นเป็นวัดบ้านเกิดของท่าน ท่านอยู่ที่นั่นมาก่อนจะไปอยู่วัดบ้านนา วัตถุมงคลที่นั่นมากมายตาลายเลยแหละ สวย ๆทั้งนั้น ขลังมากด้วย เพราะท่าน ‘เต็มใจ’ ทำมาก ถ้ามีโอกาสจะเขียนให้ทราบอีกทีว่า ‘ขลัง’ อย่างไร...

ขอความสวัสดีจงมีแก่ทุกท่านครับ


บทความนี้ได้ตีพิมพ์เมื่อ วันที่ 16 กันยายน 2539

Re: หลวงปู่บุญ สุสฺมโณ วัดบ้านนา อ.แกลง จ.ระยอง

อังคาร 27 ม.ค. 2009 10:50 pm

แนะ มาอ่านคนแรกเลยเรา

Re: หลวงปู่บุญ สุสฺมโณ วัดบ้านนา อ.แกลง จ.ระยอง

อังคาร 27 ม.ค. 2009 11:13 pm

ที่สอง เย้ๆๆ :lol: :lol:

Re: หลวงปู่บุญ สุสฺมโณ วัดบ้านนา อ.แกลง จ.ระยอง

อังคาร 27 ม.ค. 2009 11:36 pm

ที่สามครับผ้ม

Re: หลวงปู่บุญ สุสฺมโณ วัดบ้านนา อ.แกลง จ.ระยอง

พุธ 28 ม.ค. 2009 2:14 am

ขอบคุณคุณถั่วพูมากครับที่กรุณานำเรื่องเก่ามาเล่ากันใหม่

แล้วผมจะเก็บเหรียญไว้ให้นะครับ พบกันเมื่อไร ก็รับไปได้เลย

ว่าแต่ว่า ให้ระวัง "คุณไสย-มนต์ดำวูดู" จากเด็กผี เอ้ย เด็กลึกลับนะครับ แกคงแค้นมากที่บังอาจมากระทำการ "ปาดหน้าเค้ก" แก :lol: :lol: :lol:

Re: หลวงปู่บุญ สุสฺมโณ วัดบ้านนา อ.แกลง จ.ระยอง

พุธ 28 ม.ค. 2009 8:03 am

อ่านต่อเป็นคนแรกของวันนี้ครับ...................... :D

เออ.........อ.ต่อครับ ไม่ทราบว่าวัตถุมงคลของท่านยังมีให้เช่าบูชามั้ยครับ

Re: หลวงปู่บุญ สุสฺมโณ วัดบ้านนา อ.แกลง จ.ระยอง

พุธ 28 ม.ค. 2009 8:12 am

ถ้าหมายถึงที่วัดบ้านนากับวัดหนองจระเข้นั้นต้องกราบขออภัยจริง ๆ ครับ เพราะไม่ได้ไปเป็นปีแล้วเลยไม่ทราบว่าจะยังมีอะไร "หลง" อยู่บ้างหรือเปล่า แต่เดี๋ยวจะวานน้อง ๆ ที่เขาอยู่ทางแถบนั้นไปดูให้นะครับ แล้วจะมาประชาสัมพันธ์ให้ทราบอีกทีครับผม

แต่ถ้าอยากได้แบบ 1 องค์อะไรอย่างนี้ เดี๋ยวจะลองงัดกรุให้ครับ แต่ยังไม่รับปากนะครับว่าจะเจอหรือเปล่าเพราะแจกกันไปเยอะแล้วน่ะครับผม แต่จะพยายามนะจ๊ะ :D

Re: หลวงปู่บุญ สุสฺมโณ วัดบ้านนา อ.แกลง จ.ระยอง

พุธ 28 ม.ค. 2009 10:42 am

อารายอ่ะ

หนูถูกใส่ร้ายยยยยย!!!!!!!!!!!!! :icry: :icry:

Re: หลวงปู่บุญ สุสฺมโณ วัดบ้านนา อ.แกลง จ.ระยอง

พุธ 28 ม.ค. 2009 10:57 am

100182-72.jpg
100182-72.jpg (43.37 KiB) เปิดดู 12316 ครั้ง


หือๆๆๆ.......อิจฉาคุณถั่วพูจังเลยฮับ

แต่...ต้องขอขอบพระคุณที่นำเรื่องราวดีๆ มาให้เด็กน้อยอย่างผมได้อ่านนะฮับ...

Re: หลวงปู่บุญ สุสฺมโณ วัดบ้านนา อ.แกลง จ.ระยอง

พุธ 28 ม.ค. 2009 11:41 am

รณธรรม ธาราพันธุ์ เขียน:ขอบคุณคุณถั่วพูมากครับที่กรุณานำเรื่องเก่ามาเล่ากันใหม่

แล้วผมจะเก็บเหรียญไว้ให้นะครับ พบกันเมื่อไร ก็รับไปได้เลย

ว่าแต่ว่า ให้ระวัง "คุณไสย-มนต์ดำวูดู" จากเด็กผี เอ้ย เด็กลึกลับนะครับ แกคงแค้นมากที่บังอาจมากระทำการ "ปาดหน้าเค้ก" แก :lol: :lol: :lol:


ขอบคุณครับพี่รณธรรมสำหรับเหรียญที่เก็บไว้ให้

ถ้าอย่างนั้นคงต้องพกผ้ายันต์ของหลวงปู่บุญไว้ด้วยแล้วสิครับ ไม่รู้จะป้องกันมนต์ดำวูดูได้หรือเปล่า :D :D :D

Re: หลวงปู่บุญ สุสฺมโณ วัดบ้านนา อ.แกลง จ.ระยอง

พุธ 28 ม.ค. 2009 6:23 pm

ขอบพระคุณ คุณถั่วพูมากครับ รวดเร็วจริงๆ
ได้อ่านอีกทีรู้สึกคิดถึงหลวงปู่ เดี๋ยวต้องไปรื้อสมเด็จ
ของท่านมาแขวนบ้างแล้ว เดิมผมมีเก็บไว้เกือบยี่สิบองค์
ท่านรณธรรม แบ่งไปแล้วสิบแปดองค์ เห็นบอกว่าอยากได้เท่ากำลัง
พระอรหันต์ของวัดเส้าหลิม :mrgreen:

Re: หลวงปู่บุญ สุสฺมโณ วัดบ้านนา อ.แกลง จ.ระยอง

พุธ 28 ม.ค. 2009 6:25 pm

เคยได้ยินแต่ วัดเส้าหลิน ฮะ วัดเส้าหลิม นี่มาจากลักษณะ ศรีษะของบรรดา ไต้ซือ หรือครับ :lol: :lol: ประมาณว่าหัวหลิม น่ะครับ

Re: หลวงปู่บุญ สุสฺมโณ วัดบ้านนา อ.แกลง จ.ระยอง

พุธ 28 ม.ค. 2009 6:29 pm

:wet:
โอ๊ะ ขออภัยมณีศรีสุวรรณครับ :o :o
แหม...ได้โอกาสซักที ยิงไกลตั้งแต่หน้าประตูข้างตัวเองเลยนะ (เข้าซะด้วย) อุเหม่...
:evil: :evil:

Re: หลวงปู่บุญ สุสฺมโณ วัดบ้านนา อ.แกลง จ.ระยอง

พุธ 28 ม.ค. 2009 7:14 pm

:lol: :lol: :lol: :lol:

Re: หลวงปู่บุญ สุสฺมโณ วัดบ้านนา อ.แกลง จ.ระยอง

พฤหัสฯ. 29 ม.ค. 2009 11:04 pm

.gif
.gif (9.3 KiB) เปิดดู 12173 ครั้ง

Re: หลวงปู่บุญ สุสฺมโณ วัดบ้านนา อ.แกลง จ.ระยอง

ศุกร์ 30 ม.ค. 2009 12:21 am

ข่าวล่ามาเร็ว
วันนี้เพื่อนผมไปวัดหนองจระเข้
พระหลวงปู่บุญยังเหลืออยู่เพียบด้วยราคาเดิม
พระที่ดูแลบอกตั้งแต่หลวงปู่สิ้น คณะนี้เป็นคณะแรกที่มาขอเช่าพระหลวงปู่
ทราบแล้วรีบไปกันโลด..ครับ

Re: หลวงปู่บุญ สุสฺมโณ วัดบ้านนา อ.แกลง จ.ระยอง

ศุกร์ 30 ม.ค. 2009 12:40 am

:P
ขอบพระคุณอาจารย์ bon มากเลยครับที่แจ้งข่าวให้พวกเราได้ทราบ...
อย่าช้าครับ ของดีมีประสบการณ์ :P

Re: หลวงปู่บุญ สุสฺมโณ วัดบ้านนา อ.แกลง จ.ระยอง

เสาร์ 31 ม.ค. 2009 11:38 am

ฝากเช่าบ้างสิครับ..............แบบว่าผ้ายันต์ ตะกรุด พระเครื่อง :)

Re: หลวงปู่บุญ สุสฺมโณ วัดบ้านนา อ.แกลง จ.ระยอง

จันทร์ 02 ก.พ. 2009 2:25 am

โฮ่ อ.bonนี่เสือปืนไวแต๊ ๆ กา ท่านมีหมู่คณะรอบโลกเลยอ่ะ :lol: :lol: :lol:
ตอบกระทู้