Switch to full style
รวมบทความที่น่าสนใจต่าง ๆ จากนักเขียนชื่อดัง และ ผู้ที่ทรงภูมิความรู้มากมาย
ตอบกระทู้

ยอดขุนพลผู้พิทักษ์เจดีย์

พุธ 15 ต.ค. 2008 1:58 am

ยอดขุนพลผู้พิทักษ์เจดีย์
พระครูปุริมานุรักษ์ (พูล อัตตรักโข)
วัดไผ่ล้อม ต.พระปฐมเจดีย์ อ.เมือง จ.นครปฐม


โดย รณธรรม ธาราพันธุ์
img086.jpg
img086.jpg (49.67 KiB) เปิดดู 8451 ครั้ง


อันพระปฐมเจดีย์ที่เป็นพุทธสถานซึ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านเมืองมาอย่างยาวนานนั้น พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 ได้ทรงพระราชทานสมณศักดิ์ถวายแก่พระมหาเถระที่ทรงวิทยาคุณและมีคุณูปการแก่พระศาสนาแลชาวบ้านตาดำ ๆ ไว้ 4 ตำแหน่งด้วยกัน คือ

พระครูปุริมานุรักษ์ - ผู้ดูแลด้านทิศตะวันออก
พระครูทักษิณานุกิจ - ผู้ประกอบกิจด้านทิศใต้
พระครูปัจฉิมทิศบริหาร - ผู้ดำเนินงานด้านทิศตะวันตก
พระครูอุตรการบดี - ผู้เป็นใหญ่ในการงานด้านทิศเหนือ

ในอดีตพระสงฆ์ที่จะทรงสมณศักดิ์นี้ล้วนแต่เก่งกล้าในอาคมและมีความสามารถในงานนวกรรมการก่อสร้างและการปกครองคนได้ฉมัง ไม่แน่จริงแล้วไซร้ย่อมไม่ได้รับสมณศักดิ์ที่สำคัญยิ่งยวดถึงขนาดเป็นยอดขุนพลธรรมผู้พิทักษ์องค์พระปฐมเจดีย์ทั้ง 4 ทิศได้หรอก

ta re1.jpg
หลวงพ่อทา วัดพะเนียงแตก
ta re1.jpg (21.44 KiB) เปิดดู 8440 ครั้ง


(บุญ) boon re1.jpg
พระพุทธวิถีนายก (บุญ ขันธโชติ)
(บุญ) boon re1.jpg (23.64 KiB) เปิดดู 8438 ครั้ง


nak re1.jpg
พระครูปัจฉิมทิศบริหาร (นาค โชติโก)
nak re1.jpg (18.4 KiB) เปิดดู 8431 ครั้ง


เช่น หลวงพ่อทา วัดพะเนียงแตก ก็ได้เป็น พระครูอุตรการบดี และต่อมาตำแหน่งนี้ก็มาตกยัง หลวงปู่บุญ ขันธโชติ วัดกลางบางแก้ว ก่อนที่ท่านได้เป็นเจ้าคุณชั้นสามัญที่ พระพุทธวิถีนายก ส่วน หลวงปู่นาค วัดห้วย จระเข้ ได้เป็น พระครูปัจฉิมทิศบริหาร ในยุคเดียวกับที่หลวงปู่บุญเป็นพระครูอุตรการบดี และต่อมาตำแหน่งพระครูปัจฉิมทิศบริหารก็เป็นของหลวงพ่อศุข วัดห้วยจระเข้ ผู้เป็นองค์พระอาจารย์อีกรูปหนึ่งของหลวงพ่อพูล

เงิน lp gern re1.jpg
พระครูทักษิณานุกิจ (เงิน จันทสุวัณโณ)
เงิน lp gern re1.jpg (30.6 KiB) เปิดดู 8435 ครั้ง


พระครูทักษิณานุกิจ เมื่อแรกเป็นของ หลวงพ่อแจ้ง วัดธรรมศาลา ภายหลังตกแก่หลวงพ่อเงิน จันทสุวัณโณ วัดดอนยายหอม ส่วนตำแหน่งพระครูปุริมานุรักษ์นั้นแต่ก่อนเป็น หลวงพ่อเกิด วัดงิ้วราย ดำรงอยู่ ภายหลัง หลวงพ่อคล้าย วัดศิลามูล ก็รับมารักษา กระทั่งตกมาถึง หลวงพ่อพูล อัตตรักโข แห่ง วัดไผ่ล้อม จนท่านมาได้เป็นเจ้าคุณชั้นสามัญที่ พระมงคลสิทธิการ ในที่สุด

poon re1.jpg
พระครูปุริมานุรักษ์ (พูล อัตตรักโข)
poon re1.jpg (25.39 KiB) เปิดดู 8426 ครั้ง


เห็นชัดว่าพระเถระที่ดำรงตำแหน่งสำคัญเยี่ยงนี้ล้วนแล้วแต่พระดีที่ผู้คนยอมรับโดยแท้ ท่านเก่งกันทั้งฝ่ายปกครองและทางวิทยาคมอันจะสงเคราะห์ประชาชนได้อย่างหายห่วง

หลวงพ่อพูล อัตตรักโข เป็นพระที่ดีแท้ดีจริง ไม่สามารถยันว่าท่านเป็นพระอริยบุคคลหรือไม่เพราะมันเกร่อเกิน แต่ที่เคยไปกราบและพูดคุยบ่อยครั้งยันได้ว่าท่านเป็นพระดีที่นึกถึงทุกข์ของคนอื่นมากกว่าจะคิดถึงทุกข์แห่งตน

ผมรู้จักหลวงพ่อพูลมานานเนแต่ไม่ใคร่ได้ไปหา ด้วยสมัยนั้นหลวงพ่อแช่ม ฐานุสสโก แห่ง วัดดอนยายหอม ยังดำรงขันธ์อยู่ ใคร ๆ ชอบเรียกท่านว่า เทพเจ้าแห่งความเมตตา ผมก็ไม่เห็นท่านจะเป็นเทพตรงไหน ที่เห็นอยู่ทุกเมื่อเชื่อวันตอนไปกราบท่านก็พระแท้ ๆ ดี ๆ นี่เอง แต่เรื่องมหาเมตตานี่ผมไม่เถียงและไม่เกี่ยงงอนเลย

ครั้งหนึ่งผมมัวแต่ถ่ายรูปหลวงพ่อแช่มเพลินไปขณะท่านเดินเจิมรถให้บรรดาศิษย์ ปรากฏว่าแมวเจ้ากรรมจากไหนไม่รู้ดันเดินเข้าไปที่ใต้ท้องรถด้านหน้า หลวงพ่อท่านสั่งให้ผมอุ้มแมวออกมาก่อนที่รถจะเคลื่อน ไอ้ผมก็เห็นท่านเป็นอิริยาบถธรรมชาติแท้ก็มัวแต่ถ่ายอยู่นั่นด้วยเสียดาย โอกาสงาม

cham2.jpg
พระครูเกษมธรรมนันท์ (แช่ม ฐานุสสโก)
cham2.jpg (22.64 KiB) เปิดดู 8422 ครั้ง


ผมจึงโชคดีที่ได้เห็น ‘กบแก่ที่ร่าเริง’ กลายเป็น ‘เสือกินคนที่น่ากลัว’ ในพริบตา ท่านดุผมด้วยเสียงที่ดังมิใช่น้อย ขนาดประดาศิษย์หันมามองกันทั่วหน้าก็แล้วกัน แต่ท่านจะเอ็ดว่ากระไรนั้นผมก็ลืมเสีย รู้แต่ว่าดุดังและนานเหลือใจประมาณว่าไม่มีเมตตาที่จะสนใจสัตว์เล็กสัตว์น้อยมัวแต่ทำเรื่องที่ไม่เข้าเรื่อง

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ

ผมยังมีรูปตอนท่านทำหน้า ‘มหาอำนาจ’ เก็บไว้อยู่เลย ถ่ายทันพอดีครับ หยิบมาดูทีไรก็อดยิ้มให้กับความโง่ของตัวเองไม่ได้ คิดถึงท่านทันทีว่าถึงคราวดุท่านก็ดุ ถึงคราวดีท่านก็ดี ครูบาอาจารย์เห็นควรอย่างไรในการอบรมศิษย์ท่านก็ว่ากันไปตามเหตุ มิใช่เอาใจตะพึด หรือด่าตะพึด

หลวงพ่อแช่มมีแปลกไม่เหมือนใครคือชอบเอาแป้งเจิมหน้าทุก ๆ คนที่ไปกราบ และเจิมวัตถุมงคลทุกอย่างที่เราเอาเข้าไปขอให้ท่านประสิทธิเมให้ ใครเคยไปกราบจะรู้ดี หน้าผากไม่ขาวออกมาเรียกว่ายังไม่ถึงวัดดอนยายหอม

ครั้นสิ้นหลวงพ่อแช่ม ผมก็ด้อมไปมองหลวงพ่อพูลอย่างเต็มตา ไม่อยากเทียบว่าใครคิดถึงหลวงพ่อแช่มจงไปหาหลวงพ่อพูล เมตตาที่หลวงพ่อพูลมีให้ใคร ๆ นั้นไม่ต่างจากหลวงพ่อแช่มเลย การต้อนรับปฏิสันถารและการใช้ไม้จุ่มแป้งเจิมหน้าเจิมวัตถุมงคลนี้เหมือนกันราวกับแกะ

1.jpg
1.jpg (6.52 KiB) เปิดดู 8421 ครั้ง


ต่างแต่หลวงพ่อพูลอาจไม่ค่อยพูดเท่าหลวงพ่อแช่ม ท่านดูขรึม ๆ แต่ก็น่ารักใจดี ที่สำคัญท่านเป็นศิษย์ในหลวงพ่อเงิน วัดดอนยายหอม ด้วยกันทั้งคู่ เจิมแป้งเหมือนกันทั้งคู่ และ...

ขลังเหมือนกันทั้งคู่

เมื่อแรกที่ผมเช่าพระหลวงพ่อพูลก็ไม่นึกจะแขวนอะไร เพราะพระเครื่องท่านก็ธรรมดา ๆ เป็นเหรียญ เป็นล็อคเกตว่ากันไป แต่ผมชอบที่รูปแบบแต่ละรุ่นมักสวยงามละเอียดประณีต ที่สำคัญคือวัดสร้างเองไม่ได้ให้เอกชนภายนอกมาสร้าง และหลวงพ่อก็นำปัจจัยทั้งหมดไปทำเสนาสนะในวัดไผ่ล้อม และบริจาคเป็นสาธารณะประโยชน์

มีวัดที่สร้างพระเอง ออกแบบเอง เสกเองในปัจจุบันที่ผมทราบและเห็น ๆ อยู่มีด้วยกัน 4 วัดคือ หลวงพ่อพูล วัดไผ่ล้อม หลวงปู่ทิม วัดพระขาว หลวงพ่ออุ้น วัดตาลกง และ หลวงพ่อสาลีโข พุทธอุทยานธรรมโกศล

เป็นอันว่าบริสุทธิ์จริง

ต่อมาหลวงพ่อพูลได้ออกวัตถุมงคลที่สร้างความฮือฮาไปทั่วเพราะมีประสบการณ์น่าอัศจรรย์คือ หนุมานครองเมือง ที่มีลักษณะเป็นเหมือนลูกอม ออกแบบได้สวยงามและขลังดีจริง ๆ เมื่อผมไปบูชาและรับจากท่าน ท่านเจิมแป้งให้ทีลูกอย่างใจเย็นเสร็จแล้วส่งให้พร้อมบอกว่า “นี่หนุมานครองเมือง เขาดีนะ เก่งนะ ลองแขวนดู”

img088.jpg
img088.jpg (64.93 KiB) เปิดดู 8428 ครั้ง


ผมก็นำออกมาสวมคอและอธิษฐานทันทีเช่นกันว่าขอให้มีโชคมีลาภถ้าศักดิ์สิทธิ์จริงอย่างหลวงพ่อว่า เชื่อท่านเถิดครับ เพราะผมได้เงินจากโชคลาภหลายอัฐอย่างประหลาดจริง ๆ

สมคำท่านว่า “เขาเก่งนะ”

เลยต้องกลับไปบูชาอีกหลายลูกทีเดียว และหนุมานครองเมืองนี้ก็เป็นข่าวเกรียวกราวทางหน้าหนังสือพิมพ์ว่าคนใส่ไปงานรื่นเริงอย่างงานวัดที่ใกล้ทางด่วนแล้วถูกอันธพาลเอาอีดาบฟันเสียหลายปึ้ก แต่ไม่เข้าเลยเชียวทั้งที่เสื้อแสงขาดหมด เป็นหนุ่มธนาคารเสียด้วย เลยโด่งดังเข้าไปอีกทีนี้ไม่กี่วันก็หมดจากวัด

ดูเหมือนหนุมานทั้งแขวนคอและบูชาจะทำให้หลวงพ่อพูลมีชื่อเสียงก้องฟ้า ถึงตรงนี้ทำให้ผมนึกถึงพระมหาเถระที่ทรงอภิญญารูปหนึ่งคือท่านพระครูสุนทรวชิรเวท หรือ หลวงพ่อจ่าง อเชยโย วัดเขื่อนเพชร อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี ท่านบอกว่า มีพระที่เชี่ยวชาญและเป็นเลิศเรื่องการตั้งธาตุทั้ง 4 ในปัจจุบันอยู่ 4 องค์ แต่ละองค์จะชำนาญในธาตุต่าง ๆ กัน คือ

ธาตุดิน - หลวงปู่สุภา กันตสีโล สำนักสงฆ์เทพขจรจิต (เขารัง) อ.เมือง จ.ภูเก็ต
กันตสีโล supa re1.jpg
กันตสีโล supa re1.jpg (17.4 KiB) เปิดดู 8417 ครั้ง


ธาตุน้ำ - หลวงปู่คร่ำ ยโสธโร วัดวังหว้า อ.แกลง จ.ระยอง
.jpg
.jpg (34.79 KiB) เปิดดู 8414 ครั้ง


ธาตุลม - หลวงปู่ครูบาอิน อินโท วัดฟ้าหลั่ง อ.ดอยหล่อ จ.เชียงใหม่
in re1.gif
in re1.gif (40.97 KiB) เปิดดู 8413 ครั้ง


ธาตุไฟ - หลวงพ่อพูล อัตตรักโข วัดไผ่ล้อม อ.เมือง จ.นครปฐม
เต็มองค์.jpg
เต็มองค์.jpg (24.66 KiB) เปิดดู 8415 ครั้ง


ซึ่งหลวงพ่อพูลเมื่อเก่งธาตุไฟหรือเตโชกสิณท่านจะปลุกเสกหนุมานก็ควรแล้ว เพราะ หนุมานเป็นสัญลักษณ์แห่งการต่อสู้ที่ไม่รู้จักคำว่าแพ้ และเตโชกสิณก็จะทำให้หนุมานนั้น ๆ เป็นวัตถุมงคลแนว ‘บู๊’ ได้อย่างเต็มตัว ทั้งมหาอำนาจ คงกระพันชาตรี และมหาอุด ผู้จะทำยันต์หนุมานให้ขลังได้ย่อมต้องสำเร็จการตั้งธาตุทั้ง 4 จึงไม่ต้องสงสัยว่าทำไมหลวงพ่อพูลทำหนุมานแล้วประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากทุกรุ่นทุกพิมพ์

เพราะท่านเข้าถึงข้อบังคับตามตำรา

ส่วนวัตถุมงคลอื่น ๆ ก็ใช่จะไม่ขลังนะ เป็นเหรียญเป็นอะไรก็ตาม ถ้าหลวงพ่อตั้งใจเสกให้แล้วล่ะก็เป็นขลังทั้งนั้น อธิษฐานขอบารมีท่านได้เลย

img087.jpg
img087.jpg (43.17 KiB) เปิดดู 8418 ครั้ง


ตอนหลวงพ่อออกกุมารทองชื่อ ‘สมบัติ’ เป็นแบบบูชาหน้าตัก 5 นิ้วเนื้อดิน 7 ท่า 7 โป่ง 7 ป่าช้า ตามตำราของหลวงพ่อเต๋ คงทอง วัดสามง่าม ผมก็ได้บูชามาโดยเคารพองค์หนึ่ง เมื่อนำไปถวายท่านประสิทธิประสาทให้ ท่านเอานิ้วจุ่มแป้งเจิมแล้วทารอบมวยผมอยู่นาน จากนั้นก็เจิมหน้าผากกุมารพึมพำอะไรก็ฟังไม่ถนัด แล้วก็เจิมอีกที่หน้าอกทั้งทางซ้ายและขวาด้านละจุดด้วยนิ้วชี้ท่านทั้งหมด

คงทอง.jpg
คงทอง.jpg (19.62 KiB) เปิดดู 8395 ครั้ง


sombatre1.jpg
sombatre1.jpg (17.15 KiB) เปิดดู 8399 ครั้ง


ท่านอุ้มกุมารภาวนาอีกพักใหญ่ก็ส่งให้ผมพลางว่า “ไปอยู่กับเขานะ ไปช่วยเหลือคุ้มครองเขา เอาโชคเอาลาภมาให้เขา”

sombatre2.jpg
sombatre2.jpg (17.7 KiB) เปิดดู 8393 ครั้ง


โห ผมงี้ดีใจสุดแสน ไม่นึกว่าท่านจะเมตตาทำให้ปานนี้ ครั้นนำมาบูชาที่บ้าน ผมก็ทำไปตามปกติธรรมดาไม่ได้มีพิเศษอะไร กระทั่งวันหนึ่งที่เงินตึงมือ ด้วยความอยากทดสอบก็ยกมือไหว้บอกว่า...

“น้องกุมารสมบัติเอ๋ย ตอนนี้พี่จนเหลือใจจะหวังล็อตเตอรี่ก็นานเกิน น้องสมบัติมีหนทางไหนจะช่วยพี่ไหมหนอ ถ้าได้จนเห็นว่าเป็นอัศจรรย์พี่จะถวายน้ำแดงหนึ่งขวดนะ”

พูดแล้วก็แล้วกัน ครั้นเดินออกมาบ้านคุณแม่นั่งคุยกันสักพัก จู่ ๆ คุณป้าก็เรียกผมเข้าไปพบแล้วส่งเงินให้หนึ่งพันบาท ผมก็งง ท่านมองหน้าแล้วบอกว่าเอาไปท่านอยากให้เก็บเอาไว้ใช้

โห...ศักดิ์สิทธิ์ไหมล่ะคุณ

(แขวนคอ) sombat re3.jpg
(แขวนคอ) sombat re3.jpg (18.34 KiB) เปิดดู 8396 ครั้ง


หนึ่งพันแตกมาซื้อแฟนต้าน้ำแดงยังเหลืออีกตั้ง 992 บาท คุ้มจะตาย
ตอนที่ผมบูชากุมารทองสมบัติมานั้นผมไปกับเพื่อนรักสองคนคือ คุณนิวัฒน์ ภูริภาคย์วงศ์ และคุณบุญถนอม การุณยวนิช เมื่อเห็นผมเช่าพระพร้อมยืนยันว่าดีจริงเขาก็พากันเช่าตาม และได้บูชาพญาเต่าเรือนเนื้อเดียวกับกุมารทองสมบัติมาหนึ่งองค์

วันหนึ่ง คุณนิวัฒน์เกิดทำกุญแจบ้านหายหาเท่าไรก็ไม่พบ หาจนอ่อนใจกระทั่งคิดว่าไม่มีทางจะได้คืนแล้ว ตอนนั้นนึกอย่างไรก็ไม่ทราบเหลือบไปเห็นพญาเต่าเรือนที่บูชามาแล้วทำเกาะให้ประทับในภาชนะกลมเทน้ำล้อมรอบอย่างดี จึงยกมือไหว้อธิษฐานว่าถ้าพญาเต่าเรือนนี้มีอานุภาพจริงขอให้พบกุญแจบ้านด้วยเถิด

อธิษฐานแล้วก็เกิดกำลังใจอย่างประหลาด ค้นหาต่ออีกสักพักก็ไปพบกุญแจนั้นอยู่ข้างหลังพญาเต่าเรือนองค์ขนาดฝ่ามือนั่นเอง !!

เขาเล่าให้ผมฟังอย่างตื่นเต้นและเปี่ยมศรัทธา แต่ผมศรัทธามาก่อนแกเล่าแล้วครับ !

หลวงพ่อพูลเป็นพระที่ทรงเมตตาธิคุณมาก ท่านสงเคราะห์ชาวบ้านโดยไม่หวังสิ่งตอบแทนมาตลอดอายุขัย แม้เมื่อได้ทราบว่าเด็กสมัยนี้ติดยาเสพติดกันมากท่านก็กรุณามอบปัจจัยให้ไปดำเนินการต่อสู้กับยาเสพติดและนำเยาวชนออกจากความมืด

img089.jpg
img089.jpg (68.59 KiB) เปิดดู 8401 ครั้ง


ซึ่งหลวงพ่อและคณะศิษย์นำโดยหลวงพี่น้ำฝนก็สามารถทำได้สำเร็จโดยเฉพาะในวัดและละแวกวัดไผ่ล้อม กลายเป็นเขตปลอดยาเสพติดได้ด้วยบารมีธรรมของท่าน

หลวงพ่อดำริทำฌาปนสถานปลอดมลพิษเพื่อเผาศพได้อย่างไม่มีควันไปรบกวนชาวบ้าน ซึ่งดำเนินการยังไม่ทันแล้วเสร็จท่านก็ละขันธ์เสียก่อน จึงเป็นหน้าที่ของพวกเราที่ได้ชื่อว่าเป็นศิษย์ผู้เคารพในคุณธรรมของท่าน จะต้องช่วยกันคนละไม้ละมือเพื่อสานเจตนารมณ์ของท่านให้เสร็จสมบูรณ์

เมื่อโลกต้องสูญเสียพระสุปฏิบัติเช่นหลวงพ่อพูล อัตตรักโข ไปก็นับว่าเป็นที่น่าเสียดายนัก ด้วยพระเถระที่ถึงพร้อมด้วยปริยัติ ปฏิบัติ ปฏิเวธ เช่นนี้เห็นว่ามีน้อย ครั้งยังอยู่ท่านก็เป็นที่พึ่งทั้งทางกายทางใจให้แก่ศิษยานุศิษย์และผู้เคารพนับถือเป็นอันมาก เปรียบดังต้นไม้ใหญ่ที่ให้ประโยชน์คือร่มเงาอันเกิดจากกิ่งก้านใบบัง ทั้งให้ความอุดมสมบูรณ์อิ่มท้องด้วยดอกและผล

ครั้นต้นไม้มงคลโค่นลงเหล่านกก็แตกรังไร้ที่พึ่งพิง จึงกล่าวว่าเป็นที่น่าเสียดายกับการจากไปของท่านแม้จะแน่ใจว่าท่านไปดี

.jpg
.jpg (30.07 KiB) เปิดดู 8386 ครั้ง


ผมในนามของ นิตยสารศักดิ์สิทธิ์ จึงขอแสดงความอาลัยกับการมรณภาพของท่านเจ้าคุณพระมงคลสิทธิการ (หลวงพ่อพูล อัตตรักโข) หากศิษยานุศิษย์ สัทธิวิหาริก และอันเตวาสิกทั้งหลายควรได้ปลาบปลื้มและภาคภูมิใจในความดีที่พระมงคลสิทธิการได้บำเพ็ญเกื้อกูลประโยชน์แลความสุขให้แก่ผู้คนด้วยดีตลอดมา และจักเป็นการแสดงออกถึงความกตัญญูอย่างยิ่งต่อองค์ท่าน หากเราจะสมัครสมานสามัคคีต่อกันเสมอเหมือนเมื่อครั้งท่านยังมีชีวิตอยู่

ด้วยบุญกุศลราศีที่คณะศิษยานุศิษย์ได้ประกอบถวายพระมงคลสิทธิการ อันเป็นทักษิณาทานซึ่งตั้งอยู่ดีแล้วในสงฆ์ ย่อมยังประโยชน์สำเร็จแก่ท่านเจ้าคุณพระมงคลสิทธิการสมประสงค์แก่คณะศิษย์ทุกประการ ทั้งเป็นเครื่องเสริมบารมีธรรมที่มีอยู่แล้วในองค์ท่านให้ภิญโญยิ่งขึ้นไปด้วยประการฉะนี้

และขออำนาจแห่งการบุณย์อันปวงศิษย์บำเพ็ญดีแล้ว จงเป็นเครื่องบำรุงรักษาคณะศิษย์และศรัทธาทั้งหลายให้เจริญรุ่งเรืองทั้งทางโลกและทางธรรม ถึงพร้อมด้วยโลกิยะสมบัติ
โลกุตตระสมบัติ มนุษย์สมบัติ สวรรค์สมบัติ นิพพานสมบัติ เจริญยิ่งยิ่งด้วย อายุ วรรณะ สุขะ พละ ประสงค์ใดจงสำเร็จสมประสงค์ทุกประการทั่วกันเทอญ ฯ

Re: ยอดขุนพลผู้พิทักษ์เจดีย์

พฤหัสฯ. 16 ต.ค. 2008 12:09 pm

ลูกอมน่ารักดีครับ

Re: ยอดขุนพลผู้พิทักษ์เจดีย์

พฤหัสฯ. 16 ต.ค. 2008 10:31 pm

ลูกอมน่ารักครับ แต่ถ้ามีแล้วถูกอมนี่ไม่น่ารักแน่ :lol: :lol:

Re: ยอดขุนพลผู้พิทักษ์เจดีย์

จันทร์ 20 ก.พ. 2012 3:24 pm

ช่วงนี้คิดถึงหลวงพ่อพูลฮะ

Re: ยอดขุนพลผู้พิทักษ์เจดีย์

จันทร์ 20 ก.พ. 2012 3:52 pm

เช่าสิครับ เช่า มีให้เลือกเยอะแยะ :D

Re: ยอดขุนพลผู้พิทักษ์เจดีย์

จันทร์ 20 ก.พ. 2012 5:03 pm

:ilu: :ilu: :ilu:

Re: ยอดขุนพลผู้พิทักษ์เจดีย์

จันทร์ 20 ก.พ. 2012 5:31 pm

:lol: :lol: :lol:

Re: ยอดขุนพลผู้พิทักษ์เจดีย์

จันทร์ 20 ก.พ. 2012 10:24 pm

หลวงพ่อท่านเคยปรารภไหมครับว่า วัตถุมงคลใดของท่าน ถ้าว่าภาษาบ้านๆ ก็ว่า เป็นยอดที่สุดน่ะครับ

ขอบคุณครับ

Re: ยอดขุนพลผู้พิทักษ์เจดีย์

อังคาร 21 ก.พ. 2012 4:02 am

ไม่เคยครับ แต่ที่ได้ยินเต็มสองหูบ่อยมาก ๆ คือท่านชม "ลูกอมหนุมานครองเมือง" ครับ

ท่านว่า "ดีนะ ครบทุกด้าน เมืองยังครองได้อย่างอื่นก็ต้องได้หมด"

เลยเช่าเก็บไว้เยอะเป็นกรณีพิเศษ

แต่ทุกวันนี้ห้ามพูดถึงหนุมานครองเมืองกับกระผมเด็ดขาด การสนทนาจะยุติลงในฉับพลัน

Re: ยอดขุนพลผู้พิทักษ์เจดีย์

อังคาร 21 ก.พ. 2012 8:52 am

ไม่ทันแล้วมั้งท่านพี่

Re: ยอดขุนพลผู้พิทักษ์เจดีย์

อังคาร 21 ก.พ. 2012 10:17 am

รณธรรม ธาราพันธุ์ เขียน:ไม่เคยครับ แต่ที่ได้ยินเต็มสองหูบ่อยมาก ๆ คือท่านชม "ลูกอมหนุมานครองเมือง" ครับ

ท่านว่า "ดีนะ ครบทุกด้าน เมืองยังครองได้อย่างอื่นก็ต้องได้หมด"

เลยเช่าเก็บไว้เยอะเป็นกรณีพิเศษ

แต่ทุกวันนี้ห้ามพูดถึงหนุมานครองเมืองกับกระผมเด็ดขาด การสนทนาจะยุติลงในฉับพลัน


งั้นเด็กลึกลับก็รู้แล้วฮะ ว่าอยากได้อะไรเป็นของขวัญวันสงกรานต์

Re: ยอดขุนพลผู้พิทักษ์เจดีย์

อังคาร 21 ก.พ. 2012 11:49 am

พี่เด็กลึกลับขอมาเผื่อนู๋ด้วยนะคับ :hpy: :hpy:

Re: ยอดขุนพลผู้พิทักษ์เจดีย์

อังคาร 21 ก.พ. 2012 11:52 am

hunztong เขียน:พี่เด็กลึกลับขอมาเผื่อนู๋ด้วยนะคับ :hpy: :hpy:


อะไรอ่ะ :sck:
ตอบกระทู้