Switch to full style
รวมบทความที่น่าสนใจต่าง ๆ จากนักเขียนชื่อดัง และ ผู้ที่ทรงภูมิความรู้มากมาย
ตอบกระทู้

หลวงปู่ฮวด กณฑโว วัดหัวถนนใต้ ต.หัวถนนอ.ท่าตะโกจ.นครสวรรค์

จันทร์ 27 เม.ย. 2009 9:33 am

ขอเชิดชูคุณ หลวงปู่ฮวด พระดีแห่งลุ่มน้ำปากน้ำโพ
หลวงปู่ฮวด กณฑโว วัดหัวถนนใต้ ต.หัวถนน อ.ท่าตะโก จ.นครสวรรค์
howd.jpg
howd.jpg (44.27 KiB) เปิดดู 3857 ครั้ง

จัด เป็นอีกเรื่องที่ “เหนือกว่าความเป็นจริง” และเป็นสิ่งที่ “เหลือเชื่อ” เกินกว่าจะอธิบายได้เพราะเป็น “ปรากฏการณ์” ที่ “เหนือธรรมชาติ” จึงนิยมเรียกกันว่า “อภินิหาร” หรือ “เหนือลิขิต?? ประกาศิตฟ้าดิน??” ก็ว่าได้เพราะเรื่องราวเช่นนี้มักจะมีให้เห็นอยู่เสมอผู้เขียนจึงนำมาเสนอ เพื่อให้ทุกท่านที่ “อ่านความจริง...อ่านเดลินิวส์” ได้รับทราบกันว่าเป็นอีก “เรื่องจริง” ที่สามารถพิสูจน์ได้

โดยเรื่องราวนี้แม้เหตุการณ์จะผ่านไปแล้ว 44 ปี แต่ก็เหมือนเพิ่งจะผ่านไปไวไวนี้เอง เพราะชาวบ้านแห่ง “อำเภอท่าตะโก จังหวัดนครสวรรค์” ยังคงร่ำลือกล่าวขวัญถึงอยู่เสมอมิได้ขาดแม้ว่าเรื่องราวนี้เกิดขึ้น เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ.2507 เวลา 20.10 น.ขณะที่ “ลุงทองสุข พงษ์ทอง” ชาวบ้านหัวถนนใต้ หมู่ที่ 2 ต.หัวถนน จ.นครสวรรค์ กำลังปิดร้านค้าปรากฏมีคนร้าย 3 คนได้บุก “เข้าปล้น” ทำการกวาดทรัพย์สินไปได้หลายอย่างแต่เป็นที่ “อัศจรรย์” เมื่อ “กระป๋อง” ที่ “ลุงทองสุข” ใช้เป็นที่ “เก็บเงิน” จากการขายของในช่วงกลางวันที่ “ตั้งอยู่บนหัวนอน” โจรไม่ได้นำไปด้วยเหตุก็เพราะใน “กระป๋องใบนั้น” มี “เหรียญรุ่นแรกหลวงพ่อฮวดวัดหัวถนนใต้” ที่ลุงทองสุขนำมาใส่ไว้และขณะที่โจรล่าถอยออกจากร้านเพราะได้ทรัพย์สินตาม ที่ต้องการแล้วแต่ “ลุงทองสุข” กลับเกิดเสียดายทรัพย์สินจึงวิ่งตาม เลยถูกโจรยิงกระสุนเจาะเข้าที่หัวไหล่ขวาของลุงทองสุข แต่ปรากฏว่ากระสุนไม่ทะลุผิวหนังเลยเพียงแต่เป็น “รอยไหม้” และบวมเท่านั้นแสดงให้เห็นว่า “เหรียญหลวงพ่อฮวด” มีพุทธานุภาพทางด้านคงกระพันชาตรีและแคล้วคลาดเป็นเยี่ยม
61403_56821.jpg
61403_56821.jpg (34.73 KiB) เปิดดู 3859 ครั้ง

อีกเรื่องที่ต้องนำมาเสนอคือ “นายชวการ รัตนธีรเดช” เล่าว่าพี่ชายของ “เสี่ยเฮ้า” ซึ่งเป็นเพื่อนของเขาเองและเป็นศิษย์ “หลวงพ่อฮวด” ด้วยมีอาชีพ “ค้าข้าว” จึงต้องตระเวนวขับรถ 10 ล้อไป “ขนข้าว” ตามที่ต่างๆวันหนึ่งขณะขับรถวิ่งมาถึง “สามแยกวิเศษโพธิ์ทอง” ก็ถูกคนร้าย 3 คนใช้ปืน “บุกปล้น” และบังคับให้ขับรถเข้าไปในป่าลึกจากนั้นจึงจับพี่ชาย “เสี่ยเฮ้า” และลูกน้องมัดกับต้นไม้เพื่อรอให้มืดลงจึงจะขับรถขนข้าวหนีไป แต่ระหว่างรอเวลาให้มืดลง “หนึ่งในคนร้าย” ได้ใช้ปืนจ่อเข้าที่ “หัวพี่ชายเสี่ยเฮ้า” พร้อมขู่ขึ้นว่า “ยิงทิ้งซะดีมั้ง ขี้เกียจเฝ้าแล้ว” พี่ชายเสี่ยเฮ้าตัวเย็นเฉียบด้วยความกลัวจึงหลับตาลงแล้วพึมพัมว่า “หลวงพ่อฮวด...ช่วยลูกด้วย” พอสิ้นคำก็ปรากฏเรื่องที่น่าอัศจรรย์เมื่อพี่ชายเสี่ยเฮ้ามองเห็น “หลวงพ่อฮวด” มานั่งลอยเด่นอยู่บนหัวตัวเองทั้งๆที่ยังหลับตาและพอลืมตาขึ้นก็เห็น 3คนร้ายเดินไปที่รถแล้วทำการสตาร์ทรถขับหนีไป พี่ชายเสี่ยเฮ้าจึงแก้มัดตัวเองจนหลุด ไปขอความช่วยเหลือจากชาวบ้านให้พาไปแจ้งความกับตำรวจ
61403_56820.jpg
รูปหล่อหลวงปู่
61403_56820.jpg (33.79 KiB) เปิดดู 3855 ครั้ง


ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ระดมกำลังติดตามคนร้าย ยังบริเวณที่เห็นคนร้ายขับรถหนีไปจึงพบรถ 10 ล้อ จอดอยู่ไม่ไกลจากที่เกิดเหตุมากนัก ซึ่งเป็นที่น่าแปลกใจเพราะระยะเว ลาห่างกันตั้ง 3-4 ชั่วโมง แต่คนร้ายกลับขับรถหนีจากที่เกิดเหตุได้ไม่มากนัก โดยสังเกตได้จากรอยล้อรถที่มีการขับวนเวียนอยู่บริเวณนั้นหลายรอบ ในลักษณะหาทางออกไปไม่ได้จึงต้องทิ้งรถหลบหนีไปครั้น “เสี่ยเฮ้า” ทราบเรื่องจากพี่ชายก็ไปกราบ “หลวงพ่อฮวด” พร้อมเล่าเรื่องที่เกิดขึ้นให้ท่านฟังโดยยืนยันกับท่านว่า “เพราะหลวงพ่อไปช่วยพี่ชายจึงไม่ถูกยิงและเอารถไปไม่ได้” แต่ “หลวงพ่อฮวด” ก็นั่งเฉยไม่ตอบรับหรือปฏิเสธ “เสี่ยเฮ้า” จึงย้ำถามหลวงพ่ออีกหลายครั้งว่าไฉนจึงไปช่วยพี่ชายได้ที่สุดหลวงพ่อจึงบอก ว่า “ฉันนั่งสมา ธิและแผ่เมตตาไปให้กับลูกศิษย์ทุกคน ดังนั้นถ้าผู้ใดตกทุกข์ได้ยากแล้วระลึกถึงฉัน เขาก็จะมองเห็นฉันเหมือนนิมิตนะ” เสี่ยเฮ้าได้ยินชัดเจนจึงก้มกราบเท้าท่านแบบยอมรับและนับถืออย่างสนิทใจ
61403_56819.jpg
พระกริ่ง
61403_56819.jpg (38.98 KiB) เปิดดู 3853 ครั้ง

“หลวงพ่อฮวด” เกิดเมื่อวันจันทร์ที่ 6 มิถุนายน 2447 ปีมะโรง ที่ ต.ดอนหวาย อ.ทับทัน จ.อุทัยธานี เดิมมีชื่อว่า “ฮวด” นามสกุล “พงษ์ทอง” บิดาชื่อ “นายสา” มารดาชื่อ “นางมี” มีอาชีพทำนาและพี่น้อง 4 คน “หลวงพ่อ” อุปสมบทที่ วัดพนมรอก อ.ท่าตะโก จ.นครสวรรค์ เมื่อปี พ.ศ.2466ได้รับฉายาว่า “กณฑโว” โดยมี “เจ้าคุณนิพัทธรรมจารย์ วัดพนมรอก” เป็นพระอุปัชฌาย์หลังอุปสมบทแล้วได้จำพรรษาและปรนนิบัติรับใช้พร้อมทั้งเล่า เรียนพระธรรมวินัยพระปริยัติธรรมและวิทยาคมจาก “พระอุปัชฌาย์” แล้วจึงย้ายไปจำพรรษาที่ “วัดหัวถนนใต้” ตลอดมานอกจากนี้ยังได้เดินทางไปศึกษาวิทยาคมจาก “หลวงพ่อสุข วัดสระโบสถ์” ต.ดอนคำ อ.ท่าตะโก จ.นครสวรรค์ และยังได้รับตำราใบลานของ “หลวงพ่อเฒ่า แห่งวัดหนองโพ” ซึ่งเป็นอาจารย์ของ “หลวงพ่อเดิม” โดยได้รับคำชี้แนะอย่างใกล้ชิดจาก “หลวงพ่อเดิม” อีกด้วย
61403_56817.jpg
อุโบสถ วัดหัวถนนใต้
61403_56817.jpg (43.98 KiB) เปิดดู 3848 ครั้ง

โดยในสมัยนั้น “หลวงพ่อเดิม” ได้รับกิจนิมนต์ไปยังที่ใดก็มักจะชวน “หลวงพ่อฮวด” ร่วมเดินทางไปด้วยเสมอจึงนับได้ว่า “หลวงพ่อฮวด” เป็นศิษย์ร่วมอาจารย์เดียวกับ “หลวงพ่อเดิม” และยังได้ศึกษาวิทยาคมเพิ่มเติมจากหลวงพ่อเดิมอีกด้วยถึงกระนั้นก็มิได้หยุด การเสาะแสวงหาอาจารย์เพื่อขอถ่ายทอดคาถาอาคม จึงไปทำการศึกษาวิชาเพิ่มเติมจาก “หลวงพ่อพุฒ” จังหวัดอ่างทอง “หลวงพ่อนอ” จังหวัดอยุธยาทั้งนี้เพราะหลวงพ่อแต่ละรูปก็เก่งกันไปคนละด้านนั่นเอง ต่อมาเมื่อปีพ.ศ.2474ได้รับแต่งตั้งเป็น “เจ้าอาวาสวัดหัวถนนใต้” และ “เจ้าคณะตำบลหัวถนน” ด้วยคุณงามความดีของหลวงพ่อจึงได้รับพระราชทานสมณศักดิ์เป็นพระครูสัญญาบัตร ชั้นโท “พระครูนิยุตธรรมประวิตร” เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2531 “หลวงพ่อฮวด” ถึงแก่มรณกาลเมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2535 อายุได้ 89 ปี พรรษาที่ 68 คณะศิษย์จึงจัดพิธีสรงน้ำศพขึ้นที่วัดเวลาประมาณ 16.30 น.ขณะเริ่มสรงน้ำศพก็ปรากฏฝนได้โปรยปรายลงมาทั้งๆที่ยังมีแดด ยังความอัศจรรย์ใจแก่ผู้พบเห็นเป็นยิ่งนัก จากนั้นคณะศิษย์ได้บรรจุร่างของท่านลงในโลงแก้ว เพื่อให้สาธุชนได้กราบไหว้บูชาและจัดสวดพระอภิธรรมถวายท่านใน100วันแรก ซึ่งระหว่างนี้ปรากฏว่าผู้คนที่แวะไปกราบไหว้ ต่างก็มีโชคมีลาภจากเลขอายุและเลขพรรษาอย่างทั่วหน้า ยิ่งกว่านั้นสภาพสังขารของท่านดุจดั่งคนนอนหลับธรรมดาไม่มีการเน่าเปื่อย ทั้งๆที่มิได้ฉีดยาหรือปิดฝาโลงด้วยสุญญากาศแต่อย่างใด แถมเส้นเกศายังค่อยๆงอกยาวขึ้นอีกด้วย คณะศิษย์จึงมีมติให้จัดสร้างพระวิหารถวายท่าน เพื่อเป็นที่ตั้งศพและที่สิงสถิตดวงวิญญาณอันศักดิ์สิทธิ์ พร้อมเครื่องอัฐบริขารของท่านไว้ให้สาธุชนทั่วไปสักการะกราบไหว้บูชาสืบไป
RIMG0150.JPG
หลวงปู่ในมณฑป
RIMG0150.JPG (112.01 KiB) เปิดดู 3847 ครั้ง

จากนั้นผ่านไปอีก 4 ปี หนังสือพิมพ์รายวัน “เดลินิวส์” ที่ท่านอ่านอยู่นี้ฉบับวันที่ 8 เมษายน 2539 ได้เสนอข่าวพาดหัวว่า “เผยปาฏิหาริย์ปู่ฮวด” โดยเนื้อข่าวสรุปว่าทางวัดหัวถนนใต้และคณะศิษย์ได้เปิดโลงแก้ว เพื่อชำระทำความสะอาดร่างหลวงพ่อฮวดเพื่อทำบุญวันสงกรานต์ หลังจากหลวงพ่อฮวดได้มรณภาพมา 4 ปีแล้ว ปรากฏว่าร่างของท่านไม่เน่าเปื่อย แต่กลับกลายเป็นหินแข็งมีสีเป็นทองอย่างน่าอัศจรรย์ยิ่ง ดังนั้นหากท่านผู้อ่านมีโอ กาสก็ไปกราบขอพรจากท่านได้ ณ วัดหัวถนนใต้ อ.ท่าตะโก จ.นครสวรรค์

ขอบคุณ น.ส.พ. เดลินิวส์(ขออนุญาตนำภาพมาเพิ่มเติม)และท่านเจ้าของเว็ป

Re: หลวงปู่ฮวด กณฑโว วัดหัวถนนใต้ ต.หัวถนนอ.ท่าตะโกจ.นครสวรรค์

จันทร์ 27 เม.ย. 2009 9:45 am

สาธุ......

ขอบคุณคุณ nongmai ครับ

Re: หลวงปู่ฮวด กณฑโว วัดหัวถนนใต้ ต.หัวถนนอ.ท่าตะโกจ.นครสวรรค์

อังคาร 28 เม.ย. 2009 12:09 am

มิเสียแรงที่เป็นแฟนพันธุ์แท้
อยากอ่านเรื่องของหลวงพ่อฮวด อีกอ่ะครับ :P
แล้วคุณ nongmai มีพระหลวงพ่อฮวดบ้างหรือเป่าครับ
ได้ข่าวว่า คุณ nongmai มีฉายาว่า "เสือสุ้ม"
:vvhpy: :vvhpy:

Re: หลวงปู่ฮวด กณฑโว วัดหัวถนนใต้ ต.หัวถนนอ.ท่าตะโกจ.นครสวรรค์

อังคาร 28 เม.ย. 2009 2:00 am

ขอบพระคุณมากครับกับเรื่องดี ๆ :P

Re: หลวงปู่ฮวด กณฑโว วัดหัวถนนใต้ ต.หัวถนนอ.ท่าตะโกจ.นครสวรรค์

อังคาร 28 เม.ย. 2009 9:25 am

ดีมากๆฮะ ขอบคุณฮะ

Re: หลวงปู่ฮวด กณฑโว วัดหัวถนนใต้ ต.หัวถนนอ.ท่าตะโกจ.นครสวรรค์

อังคาร 28 เม.ย. 2009 8:08 pm

ร่วมแจมด้วย ชอบเหรียญนี้ที่รูปแบบสวยงามครับ มีพญานาคด้วย
แนบไฟล์
52.jpg
52.jpg (120.76 KiB) เปิดดู 3742 ครั้ง

Re: หลวงปู่ฮวด กณฑโว วัดหัวถนนใต้ ต.หัวถนนอ.ท่าตะโกจ.นครสวรรค์

อังคาร 28 เม.ย. 2009 9:42 pm

:icry:

Re: หลวงปู่ฮวด กณฑโว วัดหัวถนนใต้ ต.หัวถนนอ.ท่าตะโกจ.นครสวรรค์

พุธ 29 เม.ย. 2009 9:30 am

อู๊ด อู๊ด เขียน::icry:

เป็นอะไรฮะ ผงเข้าตาใช่หรือปล่าวฮะท่านพี่ :D

Re: หลวงปู่ฮวด กณฑโว วัดหัวถนนใต้ ต.หัวถนนอ.ท่าตะโกจ.นครสวรรค์

พุธ 29 เม.ย. 2009 10:45 am

" ตาแตก ฮะ ตาแตก " :lol: :lol:

Re: หลวงปู่ฮวด กณฑโว วัดหัวถนนใต้ ต.หัวถนนอ.ท่าตะโกจ.นครสวรรค์

ศุกร์ 29 เม.ย. 2011 10:50 pm

มีประสบการณ์มาเล่าให้ฟังครับ เสี่ยเฮ้ากรุณาบอกมานี่เป็นข้อความของเสี่ยเฮ้าหรือที่ผมเรียกลุงเฮ้า

"คืนวันที่ 22 เมษายน 2554 ท่านพระครูนิสัยสรนาถ, ท่านพระมหาวีรพงษ์ ท่านได้รับนิมนต์ไปสวดพุทธาภิเษกที่จังหวัดศรีสะเกษ กำหนดการคือสวดตอนตี 2 ช่วงประมาณเที่ยงคืนเศษ รถวิ่งถึงท่าตุม-โพธิศรีสุววรรณ์ วิ่งมาด้วยความเร็วเกือบ 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ด้วยความไม่คุ้นทางรถยนต์จึงเกิดเสียหลักแหกโค้งพุ่งไปชนเสาหักไปหลายต้นเสียงดังสนั่น ชาวบ้านออกมาดูคิดว่าคงมีคนเจ็บและตาย ปรากฎว่าคนบนรถทั้ง 5 คนไม่มีใครเป็นอะไรเลย ท่านมหาบอกว่า มีเพียงเหรียญรุ่นแรกของหลวงพ่อฮวดติดอยู่ที่อังสะเท่านั้น บารมีหลวงพ่อทำให้รอดตายและไม่บาดเจ็บ หลังเกิดเหตุท่านยังเดินทางไปสวดพุทธาภิเษกต่อเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น"

Re: หลวงปู่ฮวด กณฑโว วัดหัวถนนใต้ ต.หัวถนนอ.ท่าตะโกจ.นครสวรรค์

ศุกร์ 29 เม.ย. 2011 11:30 pm

สาธุ สาธุ

Re: หลวงปู่ฮวด กณฑโว วัดหัวถนนใต้ ต.หัวถนนอ.ท่าตะโกจ.นครสวรรค์

เสาร์ 30 เม.ย. 2011 12:39 am

:grt: :grt: :grt:

สุดยอดครับ ขอบพระคุณมากที่นำมาเล่าเพิ่มเติมเสริมศรัท่ธา


ต้องหาบ้างแล้ว :mrgreen:

Re: หลวงปู่ฮวด กณฑโว วัดหัวถนนใต้ ต.หัวถนนอ.ท่าตะโกจ.นครสวรรค์

อาทิตย์ 01 พ.ค. 2011 2:58 am

ขอบคุณมากครับกับเรื่องดี ๆที่นำมาให้อ่านครับ :grt: :grt:
ตอบกระทู้